Viêm Lợi Khi Niềng Răng: Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị

Viêm Lợi Khi Niềng Răng: Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị

Mục lục

Niềng răng là một phương pháp nha khoa phổ biến giúp cải thiện thẩm mỹ và chức năng răng miệng. Tuy nhiên, trong quá trình niềng răng, nhiều người gặp phải tình trạng viêm lợi. Vậy viêm lợi khi niềng răng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị ra sao? Cùng Nha khoa Quốc tế Smile Up tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này.

I. Nguyên nhân gây viêm lợi khi niềng răng

Viêm lợi là tình trạng viêm nhiễm mô nướu xung quanh răng, gây ra các triệu chứng như sưng đỏ, chảy máu, đau nhức. Khi niềng răng, việc vệ sinh răng miệng gặp khó khăn hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây viêm nhiễm. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây viêm lợi khi niềng răng:

1. Chăm sóc răng miệng sai cách

  • Vệ sinh không kỹ: Mắc cài, dây cung và các bộ phận khác của khí cụ niềng răng tạo ra nhiều góc cạnh, khiến việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa trở nên khó khăn hơn. Nếu không vệ sinh kỹ lưỡng, thức ăn dễ bị mắc lại, tạo thành mảng bám và cao răng, kích thích vi khuẩn sinh sôi.
  • Sử dụng dụng cụ vệ sinh không phù hợp: Việc lựa chọn bàn chải, chỉ nha khoa, nước súc miệng không phù hợp hoặc sử dụng sai cách cũng có thể làm tổn thương nướu và gây viêm nhiễm.

2. Chế độ ăn uống chưa khoa học

  • Thức ăn quá cứng, dính: Các loại thức ăn cứng, dính như kẹo cứng, bánh mì cứng, lạc, hạt điều… dễ làm gãy mắc cài, làm tổn thương nướu và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.
  • Thức ăn quá ngọt: Thức ăn chứa nhiều đường cung cấp nguồn dinh dưỡng cho vi khuẩn gây hại, làm tăng nguy cơ viêm lợi.

3. Niềng răng sai kỹ thuật

  • Lực siết mắc cài quá mạnh: Lực siết mắc cài quá mạnh có thể làm tổn thương nướu, gây tụt lợi và viêm nhiễm.
  • Khí cụ niềng răng không vừa khít: Khí cụ niềng răng không vừa khít sẽ tạo ra các khe hở, là nơi trú ẩn của vi khuẩn và thức ăn thừa.

II. Những ảnh hưởng nguy hại của viêm lợi khi niềng răng

Viêm lợi khi niềng răng không chỉ gây ra các triệu chứng khó chịu mà còn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời:

  • Viêm lợi lâu ngày sẽ phát triển thành viêm nha chu vô cùng nguy hiểm. Khiến cho cấu trúc răng hư hỏng nghiêm trọng, tụt nướu lộ chân răng.
  • Tình trạng này còn có nguy cơ cao gây biến chứng tiêu xương hàm, khiến răng yếu dần, dễ lung lay và gãy rụng bất cứ lúc nào. Kết quả niềng răng thất bại và phải mất nhiều thời gian, chi phí để khắc phục biến chứng.
  • Răng đau nhức, sưng viêm khiến cho việc ăn uống khó khăn, nhất là khi ăn uống các món nóng, lạnh răng sẽ trở nên nhạy cảm vô cùng. Ăn uống không ngon miệng, khiến cho cơ thể dễ mệt mỏi, tinh thần giảm sút.
  • Vi khuẩn ngày càng sản sinh mạnh khiến cho mùi hôi miệng trở nên nặng hơn. Điều này cản trở rất lớn đến hoạt động giao tiếp hằng ngày, bệnh nhân trở nên e dè, tự ti khi cười nói với mọi người.

III. Phương pháp điều trị viêm lợi khi niềng răng

Việc điều trị viêm lợi khi niềng răng đòi hỏi sự kết hợp giữa các biện pháp tại nhà và điều trị chuyên nghiệp tại nha khoa:

  1. Vệ sinh răng miệng đúng cách:
  • Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ.
  • Sử dụng bàn chải lông mềm, chỉ nha khoa và nước súc miệng phù hợp.
  • Tẩy sạch các mảng bám, thức ăn thừa mắc vào khí cụ niềng răng.
  1. Điều chỉnh chế độ ăn uống:
  • Hạn chế ăn các loại thức ăn cứng, dính, quá ngọt.
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.
  1. Khám nha khoa định kỳ:
  • Khám nha khoa định kỳ để nha sĩ kiểm tra tình trạng răng miệng, điều chỉnh lực xiết mắc cài và loại bỏ cao răng.
  1. Điều trị chuyên sâu:
  • Trong trường hợp viêm lợi nặng, nha sĩ có thể chỉ định các phương pháp điều trị chuyên sâu (Lấy cao răng: Loại bỏ cao răng và mảng bám bám trên răng và dưới nướu. Cạo vôi: Loại bỏ lớp vôi răng bám trên bề mặt răng. Điều trị nội nha: Điều trị tủy khi răng bị viêm tủy.)

Viêm lợi khi niềng răng có thể được phòng ngừa và điều trị hiệu quả nếu được phát hiện và điều trị sớm. Do đó, bạn nên đến nha khoa khám định kỳ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Viêm lợi khi niềng răng là một vấn đề khá phổ biến, nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị. Bằng cách chăm sóc răng miệng đúng cách, điều chỉnh chế độ ăn uống và khám nha khoa định kỳ, bạn có thể bảo vệ sức khỏe răng miệng và có một hàm răng đẹp như ý.